แก้โควิด-ฟื้นเศรษฐกิจ ต้องจัดการให้สมดุล

ขณะนี้โควิด-19 กลับระบาดขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะคลัสเตอร์สถานบันเทิง แต่ยังคงไม่มีการสั่งการให้ล็อกดาวน์ คำสั่งปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศ รวมถึงยกระดับการจัดโซนพื้นที่ โดยนายกฯย้ำว่ารัฐบาลกำลังหาแนวทางแก้ปัญหาให้เกิดสมดุลระหว่างเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจ

สถานการณ์โรคโควิดรายวันเมื่อวานนี้ (7 เม.ย.64) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 334 ราย แบ่งเป็นระบบเฝ้าระวังและบริการ 174 ราย พบใน กทม. 83 รายยังไม่รวมกรณีของศิลปิน แสตมป์ อภิวัชร์ และบุคลากรโรงพยาบาลราชวิถี เชียงใหม่ 2 ราย ลำปาง 1 ราย ปทุมธานี 3 ราย สมุทรสาคร 12 ราย สุพรรณบุรี 8 ราย นครปฐม 1 ราย ประจวบคีรีขันธ์ 6 ราย ขอนแก่น 2 ราย อุดรธานี 1 ราย ภูเก็ต 1 ราย สงขลา 1 ราย นราธิวาส 1 ราย

ประเด็นจังหวัดที่มีความเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงใน กทม. คือ สมุทรปราการ 15 ราย ชลบุรี 6 ราย สระแก้ว 20 รายซึ่งพบการระบาดในสถานบันเทิงในจังหวัดด้วย อยุธยา 1 ราย นนทบุรี 8 รายส่วนการคัดกรองเชิงรุก 153 ราย พบใน กทม. 133 ราย สมุทรปราการ 15 ราย ชลบุรี 5 ราย ศบค.ระบุแนวโน้มของการติดเชื้อจากระบบเฝ้าระวังและบริการ เริ่มสูงขึ้นเท่ากับในช่วงแรกของการระบาดที่ตลาดบางแค ซึ่งสถานการณ์น่าเป็นห่วง โดยสัปดาห์นี้ 4 วัน ตั้งแต่ 4-6 เม.ย.ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่พบใน 27 จังหวัด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมาพบเพียง 14 จังหวัด

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวขณะไปเปิดทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วง อ.ปากช่อง-อ.สีคิ้ว กล่าวถึงกรณีที่คณะแพทย์แสดงความเป็นห่วงช่วงเทศกาลสงกรานต์ หากไม่มีการควบคุมที่ดีพออาจจะมีการแพร่ระบาดที่รุนแรงมากขึ้น นายกรัฐมนตรีบอกว่า หากตนจะสั่งการให้ล็อกดาวน์ เป็นเรื่องง่าย แต่ว่าวันนี้รัฐบาลกำลังหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้เกิดความสมดุลระหว่างเรื่องสุขภาพกับเรื่องเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรียืนยันว่ารัฐบาลจะพยายามให้เศรษฐกิจไทยโตไม่ต่ำกว่า 4% คำตอบดังกล่าวเป็นที่มาของการไม่มีคำสั่งปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ อาจรวมถึงการล้มเลิกแผนของ ศบค.ชุดเล็กในการอนุมัติการยกระดับการจัดโซนพื้นที่แต่ละจังหวัด โดยเฉพาะ 5 จังหวัดสำคัญเป็นพื้นที่สีแดง ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ โดยการปรับปรุงมาตรการได้ให้อำนาจ สธ.กับมหาดไทยดำเนินการตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่จังหวัด

ความเคลื่อนไหวของ ศบค.ชุดเล็กครั้งนี้ สอดคล้องกับนโยบายนายกรัฐมนตรีที่มีนโยบายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อแต่ละแห่ง กำหนดมาตรการเพิ่มเติมจากที่ ศบค.ชุดใหญ่วางไว้ หากจะอ่านสัญญาณจากผู้นำล่าสุดจากท่าทีที่โควิดกำลังระบาดหนัก แต่ไม่มีมาตรการยาขม น่าจะมีการประเมินอย่างดีจากทีมที่ปรึกษา เราเชื่อว่าได้มีการดีเบตระหว่างทีมแพทย์กับที่ปรึกษาเศรษฐกิจมาแล้ว การที่รัฐบาลเลือกแนวทางปล่อยวางแม้จะเป็นกังวล แล้วให้อำนาจท้องถิ่นดำเนินการ ส่วนหนึ่งเกิดจากความเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุข อีกส่วนหนึ่งเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณอย่างจำกัด และหากเงินอัดฉีดที่ออกไปต้องสูญเปล่า งบประมาณก้อนสุดท้ายจะสุ่มเสี่ยง หมิ่นเหม่ ทำให้อนาคตเศรษฐกิจไทย กลับมายาก

ที่มา : www.bangkokbiznews.com/

สำหรับทาง Gen Z Property สามารถให้คำปรึกษาได้ครบวงจร หากต้องการความช่วยเหลือหรือปรึกษาเพิ่มเติม

Tag : ที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ บริการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ รับปรึกษาพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ รับวิเคราะห์ตลาดก่อนการลงทุน ที่ปรึกษาด้านการลงทุนบ้านจัดสรร ที่ปรึกษาด้านการลงทุนคอนโดมิเนียม ที่ปรึกษาด้านการสร้างอสังหาริมทรัพย์ จัดทำFeasibilityStudy ที่ปรึกษาทางด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ที่ปรึกษาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัทบริหารสินทรัพย์ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ บริการวางกลยุทธ์การเลือกทำเลธุรกิจ บริษัทบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ รับบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ บริการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ ปรึกษาด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ บริษัทบริหารเงินลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ บริการสำรวจและวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ รับทำสรุปรายงานสภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ บริการการวิจัยและให้คำปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์การเรียนรู้ด้านอสังหาริมทรัพย์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ รับทำแผนศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการ ที่ปรึกษาด้านการตลาดอสังหาริมทรัพย์ รับสรรหานายทุนรายใหญ่ รับสรรหานายทุนรายย่อย

ให้ทางเราเสนอตัวอย่าง

Genz Consutant Co., Ltd