ราคาที่ดิน ปี 2564

ธนารักษ์เร่งสำรวจราคาที่ดินรอบใหม่ปี 2564-2567 ก่อนประกาศต้นปีหน้า คาดงวดนี้ขยับขึ้นเล็กน้อย จากปกติขึ้นทุกปี 3-5% เนื่องจากปัญหาโควิดกระทบเศรษฐกิจโดยเฉพาะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เล็งพัฒนาโครงการต่างๆ บนที่ดินของกรมธนารักษ์ หวังเพิ่มมูลค่า

          นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างสำรวจที่ดินทั่วประเทศ 321 ล้านไร่ เพื่อประเมินราคาที่ดินใหม่ ในรอบปี 2564-2567 ก่อนประกาศใช้วันที่ 1 ม.ค.2564 จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าราคาที่ดินในรอบใหม่นั้นจะมีราคาไม่สูงขึ้นมากเหมือนการปรับขึ้นในช่วงปีก่อนๆ หน้านี้ ที่เฉลี่ยปรับขึ้น 3-5%

          รอบนี้ในเขตเมืองที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจจะปรับเพิ่มขึ้นไม่ถึง 5% ขณะที่พื้นที่นอกเมืองจะเพิ่มขึ้นไม่ถึง 3% เป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้การดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลง ทำให้มูลค่าของที่ดินในช่วงนี้ลดลงตามไปด้วย ขณะที่การแข่งขันในการเก็งกำไรที่ดินปรับตัวลดลง

          “ปกติธนารักษ์ก็จะประเมินราคาที่ดินทุกๆ ปีอยู่แล้ว แต่รอบนี้เป็นรอบใหญ่ประจำ 4 ปี ซึ่งเดิมทุกๆ ปี ราคาที่ดินจะขยับขึ้นอย่างน้อย 3-5% แต่รอบนี้ไม่น่าถึง ปรับน้อยมาก เพราะปัญหาโควิด-19 ทำให้การซื้อขาย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมเหลือจำนวนมาก ราคาการแข่งขันซื้อที่ดินสร้างโครงการใหม่หรือเก็งกำไรก็ลดลง ราคาประเมินก็ไม่สูงขึ้นมากตามไปด้วย”

          นายยุทธนากล่าว และว่า เพื่อให้การใช้ที่ดินมีประสิทธิภาพสูงสุด ธนารักษ์จึงเตรียมพัฒนาโครงการต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยการจัดพื้นที่บริเวณถนนสุขุมวิทเส้นเก่า ที่ ต.บางปลา อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พื้นที่ 20 ไร่ ก่อสร้างเป็นศูนย์กระจายสินค้าเกษตร เพื่อให้เกษตรกรได้ใช้พื้นที่เป็นจุดกระจายสินค้าได้ฟรี ซึ่งคาดว่าภายในปลายเดือนส.ค.นี้จะเปิดให้บริการได้

          ธนารักษ์จะร่วมกับกองทุนหมู่บ้าน และองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดให้เกษตรกรมาใช้ศูนย์กระจายสินค้านี้ได้ฟรี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ การทำแบบนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าให้กับที่ดินที่มีอยู่ได้เป็นอย่างดี

          ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการอื่นๆ นายยุทธนากล่าวว่า ยังคงเดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้ อาทิ โครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ที่เป็นพื้นที่โซน C มูลค่า 30,000 ล้านบาท จะประมูลการก่อสร้างอาคาร หลังจากประมูลการออกแบบอาคารเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2565 ตามแผนแน่นอน           ขณะที่โครงการพัฒนาที่ดินบริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเก่า เนื้อที่ 63 ไร่ มูลค่า 26,900 ล้านบาท อยู่ระหว่างการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด ส่วนโครงการพัฒนาพื้นที่สวนสมเด็จเบญจกิติ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเฟส 2-3 ซึ่งคาดว่าภายในเดือนส.ค.2564 จะสามารถเปิดใช้บริการได้

https://www.reic.or.th/News/RealEstate/442208

สำหรับทาง Gen Z Property สามารถให้คำปรึกษาได้ครบวงจร หากต้องการความช่วยเหลือหรือปรึกษาเพิ่มเติม

Tag : ที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ บริการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ รับปรึกษาพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ รับวิเคราะห์ตลาดก่อนการลงทุน ที่ปรึกษาด้านการลงทุนบ้านจัดสรร ที่ปรึกษาด้านการลงทุนคอนโดมิเนียม ที่ปรึกษาด้านการสร้างอสังหาริมทรัพย์ จัดทำFeasibilityStudy ที่ปรึกษาทางด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ที่ปรึกษาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัทบริหารสินทรัพย์ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ บริการวางกลยุทธ์การเลือกทำเลธุรกิจ บริษัทบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ รับบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ บริการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ ปรึกษาด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ บริษัทบริหารเงินลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ บริการสำรวจและวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ รับทำสรุปรายงานสภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ บริการการวิจัยและให้คำปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์การเรียนรู้ด้านอสังหาริมทรัพย์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ รับทำแผนศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการ ที่ปรึกษาด้านการตลาดอสังหาริมทรัพย์ รับสรรหานายทุนรายใหญ่ รับสรรหานายทุนรายย่อย

ให้ทางเราเสนอตัวอย่าง

Genz Consutant Co., Ltd