ปัญหาที่ ผู้รับเหมา มักต้องเจอจากเจ้าของบ้านในงานก่อสร้าง

ในงานการก่อสร้าง ไม่ว่าเป็นบ้านเป็นอาคารประเภทไหนก็ตาม ปัญหาย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่กรณีและการเตรียมความพร้อมก่อนการทำงาน และเมื่อพูดกันถึงเรื่องปัญหาแล้ว ส่วนมากก็จะมองว่าเป็นปัญหาที่มาจากฝ่ายช่าง หรือ ผู้รับเหมา เป็นส่วนใหญ่ แต่… ในความเป็นจริงแล้ว ปัญหาไม่ได้เกิดจากฝ่ายช่างที่มาทำงาน รับเหมาก่อสร้าง แต่เพียงฝ่ายเดียว อาจเกิดจากตัวเจ้าของบ้านเองในบางเรื่องก็เป็นไปได้ !!!

และแน่นอนว่าหากเป็นปัญหาที่เกิดจากเจ้าของบ้าน ผู้ที่จะได้รับผลก็ย่อมต้องเป็นฝ่ายของ ผู้รับเหมา นั่นเอง ! ย่อมเป็นการดีกว่าถ้าตัวคนทำงานในด้านการ รับเหมาก่อสร้าง จะได้ทราบปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้จากฝ่ายของเจ้าของบ้านหรือผู้ว่าจ้างไว้ก่อน เพื่อที่จะได้หาทางป้องกันและแก้ไขเอาไว้ล่วงหน้า !

ปัญหาที่ ผู้รับเหมา มักต้องเจอจากเจ้าของบ้านในการทำงาน รับเหมาก่อสร้าง เช่น… 

  1. ความเข้าใจไม่ตรงกันในเรื่องแบบกับงานที่ทำออกมาจริง ! เรื่องนี้เกิดขึ้นได้บ่อยมาก เจ้าของบ้านอาจจะมาท้วงติง ไปจนถึงตำหนิ ! ว่าทำไมทำงานออกมาไม่ตรงกับแบบ ซึ่งเรื่องนี้บางทีช่าง หรือ ผู้รับเหมา ก็ทำตามแบบแล้ว แต่ที่เกิดปัญหาก็เพราะ เจ้าของบ้านดูแบบไม่เข้าใจ ภาพในจินตนาการไม่ตรงกับแบบที่เห็น ซึ่งก็ไม่แปลกเท่าไหร่ เพราะเจ้าของบ้านหรือผู้จ้าง ไม่ได้มีความชาญในเรื่องนี้ จึงอาจเกิดปัญหาได้จากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไป ฝ่ายของช่าง หรือ ผู้รับเหมา มีหน้าที่ๆ จะต้องอธิบายให้ชัดเจน และควรอธิบายให้ชัดเจนก่อนลงมือทำงานด้วย ! ไม่เช่นนั้น อาจจะต้องรื้อเพื่อแก้ไขใหม่ให้ได้ตามใจเจ้าของบ้านกันเลยทีเดียว !
  2. การเปลี่ยนแบบกะทันหัน ! อันนี้เกิดได้ทั้งจากปัญหาในข้อแรก หรืออาจเกิดจากความต้องการของเจ้าของบ้านเอง ที่อาจจะรู้สึกว่าแบบเก่าไม่เหมาะ หรือไม่อยากได้แบบนี้อยากได้แบบอื่น ! เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่น่าปวดหัว เพราะช่างหรือ ผู้รับเหมา ได้เตรียมการมาเพื่อทำงานในแบบหนึ่งแต่มีการเปลี่ยนแปลง บางทีก็ทำไม่ทันเกิดปัญหาได้เหมือนกัน แต่… เรื่องนี้ต้องตกลงกับเจ้าของบ้านให้ดีก่อนว่า เมื่อมีการเปลี่ยนแบบ สิ่งอื่นๆ ก็เปลี่ยนตามด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัสดุ เวลาทำงาน หรือ อาจจะถึงขั้นเปลี่ยนหรือเพิ่มทีมช่าง ! แต่ที่สำคัญก็คือ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงจะต้องมีการตรวจสอบและเพิ่มแบบ รวมถึงต้องทำสัญญางานก่อสร้างเพิ่มเติมแนบฉบับเดิมด้วย 
  3. ขอเพิ่มงานนอกเหนือจากที่เคยตกลงกัน เรื่องนี้เชื่อว่าเจอกันบ่อยมากๆ หนึ่งเพราะเมืองไทยเราเป็นสังคมแบบอุปถัมภ์ การขอกันในเรื่องนั้นเรื่องนี้มีเกิดขึ้นได้ แต่อย่างไรก็ตาม การจะทำให้ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน ผู้รับเหมา ต้องพิจารณาผลกระทบด้วยว่ามันส่งผลในเรื่อง เวลา ค่าแรง ทีมงาน หรือ อื่นๆ หรือเปล่า หากทำแล้วจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือไม่ อันนี้ต้องทำความเข้าใจกันให้แน่ชัด ไม่งั้นอาจจะต้องจ่ายเพิ่มในงานนั้นเอง !
  4. ความไม่สะดวกในการทำงานจากข้อห้ามนู่นนั่นนี่ของเจ้าของบ้าน อันนี้ก็คงเจอกันบ่อยๆ แต่ก็อาจจะต้องทำความเข้าใจกันบ้าง เนื่องจากเจ้าของบ้านก็ย่อมจะต้องมีความระแวดระวังในพื้นที่บ้านของตนเอง และบางทีก็เป็นเรื่องสิ่งที่มีผลกระทบกับเพื่อนบ้าน แต่อันไหนที่มันทำให้การทำงานไม่สะดวกจริงๆ ก็ต้องอธิบายกันให้เข้าใจไม่เช่นนั้นก็อาจทำให้งานล่าช้า 
  5. การจ่ายเงินล่าช้า อันนี้เป็นปัญหาใหญ่มาก ! แต่เกิดขึ้นเป็นบางครั้ง ซึ่งอาจเกิดจากความไม่พร้อมบางประการของเจ้าของงาน ซึ่ง ผู้รับเหมา สามารถแก้ไขได้ด้วยการแจ้งกำหนดการเรื่องการเบิกเงินค่างวดเอาไว้ล่วงหน้า เพื่อที่จะได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง และไม่มีปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายของตัวผู้รับเหมาและทีมงานช่าง

นี่เป็นปัญหาที่ ผู้รับเหมา อาจจะได้รับจากเจ้าของบ้านในการทำงาน รับเหมาก่อสร้าง แต่ที่สำคัญที่สุด ก็คือ เรื่องของการทำความเข้าใจกันให้ดี เพราะหากเริ่มต้นที่ความไม่เข้าใจกันแล้ว อะไรๆ ก็จะติดขัดตามมาเต็มไปหมด ! 

SOURCE : https://houzzmate.com 

สำหรับทาง Gen Z Property สามารถให้คำปรึกษาได้ครบวงจร หากต้องการความช่วยเหลือหรือปรึกษาเพิ่มเติม

Tag : ที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ บริการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ รับปรึกษาพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ รับวิเคราะห์ตลาดก่อนการลงทุน ที่ปรึกษาด้านการลงทุนบ้านจัดสรร ที่ปรึกษาด้านการลงทุนคอนโดมิเนียม ที่ปรึกษาด้านการสร้างอสังหาริมทรัพย์ จัดทำFeasibilityStudy ที่ปรึกษาทางด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ที่ปรึกษาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัทบริหารสินทรัพย์ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ บริการวางกลยุทธ์การเลือกทำเลธุรกิจ บริษัทบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ รับบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ บริการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ ปรึกษาด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ บริษัทบริหารเงินลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ บริการสำรวจและวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ รับทำสรุปรายงานสภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ บริการการวิจัยและให้คำปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์การเรียนรู้ด้านอสังหาริมทรัพย์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ รับทำแผนศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการ ที่ปรึกษาด้านการตลาดอสังหาริมทรัพย์ รับสรรหานายทุนรายใหญ่ รับสรรหานายทุนรายย่อย

ให้ทางเราเสนอตัวอย่าง

Genz Consutant Co., Ltd