ซื้อคอนโด VS เช่าคอนโด แตกต่างกันอย่างไร?

ซื้อคอนโด VS เช่าคอนโด แตกต่างกันอย่างไร?

“การซื้อคอนโด” กับ “การเช่าคอนโดนั้น” หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่คล้ายๆกันซะจนไม่ได้

คำนึงถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของทั้งสองอย่างนี้ วันนี้แอดมินจะมาไขข้อสงสัยให้เพื่อนๆกันว่า  ซื้อคอนโด VS เช่าคอนโด แตกต่างกันตรงไหนบ้าง? ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

1. ความสะดวกสบายในด้านต่าง ๆ

ซื้อคอนโด: จะเลือกตกแต่ง ปรับเปลี่ยนบรรยากาศห้อง สำหรับผู้ที่ซื้อคอนโดถือว่าสะดวกสบายมาก เพราะว่าเลือกได้เลยตามความต้องการ จะทาสี เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ หรือการตกแต่งอื่น ๆ ที่อยากปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการใช้ชีวิต ก็ทำได้เลยไม่ต้องอนุญาตเจ้าของห้องก่อน

เช่าคอนโด: มีเหตุจำเป็นต้องย้ายที่อยู่ เปลี่ยนที่ทำงาน เพียงอยู่ในครบสัญญาก็ย้ายได้เลยตามความสะดวก หรืออยากจะอยู่อาศัยที่ทำเลไหน ก็ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ได้เลย

2. การลงทุนในระยะยาว

ซื้อคอนโด: แน่นอนว่ามูลค่าของคอนโดจะเพิ่มมากขึ้นตามการพัฒนาของพื้นที่รอบด้าน คอนโดซื้อก็อาจจะถูกกว่าเช่าในแง่ของการลงทุนระยะยาว เพราะเลือกได้ทั้งขายต่อและปล่อยเช่าเพื่อรับเงินรายเดือน

เช่าคอนโด: ถึงแม้ว่าการเช่าคอนโดจะไม่ต้องเสียเงินก้อนใหญ่ หรือต้องผ่อนรายเดือนในระยะยาว แต่ในแง่การลงทุนผู้เช่าจะไม่ได้รับกำไรหรือค่าตอบแทนจากการเช่าอยู่ 

3. การบำรุงรักษา

ซื้อคอนโด: การซื้อคอนโดจะมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาหลาย ๆ อย่างที่ต้องจ่ายเพิ่มเติม เช่น ค่าส่วนกลาง ค่าประกันมิเตอร์น้ำ มิเตอร์ไฟ ค่าเสื่อมสภาพของส่วนต่าง ๆ ในห้อง ซึ่งจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละโครงการด้วย

เช่าคอนโด: ค่าส่วนกลาง ค่าประกันต่าง ๆ จะเป็นค่าใช้จ่ายที่เจ้าของห้องต้องรับผิดชอบ แต่การเช่าคอนโดก็มีค่าประกันความเสียหายที่ต้องจ่ายก่อนเช่นกัน หากตอนย้ายออกมีเฟอร์นิเจอร์หรือจุดไหนของห้องเสียหาย ก็จะโดนหักออกจากเงินส่วนนี้นั่นเอง

4. สิทธิด้านภาษี

ซื้อคอนโด: ดอกเบี้ยเงินกู้จากทางธนาคารที่จะต้องจ่ายทุกเดือนเมื่อซื้อคอนโด จะสามารถนำมาเป็นสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีสำหรับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 100,000 บาท แม้ในกรณีกู้ร่วมก็ลดหย่อนได้เช่นกัน แต่จะต้องเฉลี่ยให้เท่ากัน

เช่าคอนโด: ค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าคอนโด จะไม่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้

จะเห็นแล้วว่าการซื้อกับเช่าคอนโดนั้นแตกต่างกันหลายจุด ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน

ดังนั้นก่อนจะซื้อหรือเช่าอสังหาฯอะไรก็ตามเพื่อนๆควรศึกษาให้รอบด้านก่อนทุกการตัดสินใจนะคะ

ที่มา: https://www.apthai.com/th/blog/know-how/rent-vs-buy-condominium

“ถ้าคุณกำลังมองหาที่ปรึกษาด้านวิจัยพัฒนาอสังหาฯ มองมาที่เรา GenZ Property“

☎️ สนใจติดต่อ:

📲 096-789-9662 (ดร.ปู)
📲 098-236-9365(คุณปอ)
📲 Line : @GentZProperty

#service #Consultant #property #investment #management #GenZ  #Genzproperty  

#บริการ #ปรึกษา #อสังหาริมทรัพย์ #อสังหาฯ #นักลงทุน #บริหารธุรกิจ #รับปรึกษา #ครบวงจร

สำหรับทาง Gen Z Property สามารถให้คำปรึกษาได้ครบวงจร หากต้องการความช่วยเหลือหรือปรึกษาเพิ่มเติม

Tag : ที่ปรึกษาทางด้านอสังหาริมทรัพย์ บริการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ รับปรึกษาพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ รับวิเคราะห์ตลาดก่อนการลงทุน ที่ปรึกษาด้านการลงทุนบ้านจัดสรร ที่ปรึกษาด้านการลงทุนคอนโดมิเนียม ที่ปรึกษาด้านการสร้างอสังหาริมทรัพย์ จัดทำFeasibilityStudy ที่ปรึกษาทางด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ที่ปรึกษาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัทบริหารสินทรัพย์ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ บริการวางกลยุทธ์การเลือกทำเลธุรกิจ บริษัทบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ รับบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ บริการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ ปรึกษาด้านการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ บริษัทบริหารเงินลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ บริการสำรวจและวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ รับทำสรุปรายงานสภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ บริการการวิจัยและให้คำปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ศูนย์การเรียนรู้ด้านอสังหาริมทรัพย์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ วิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ รับทำแผนศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการ ที่ปรึกษาด้านการตลาดอสังหาริมทรัพย์ รับสรรหานายทุนรายใหญ่ รับสรรหานายทุนรายย่อย

ให้ทางเราเสนอตัวอย่าง

Genz Consutant Co., Ltd